Analisis ng mga Kompetensing Di-Lubusang Natutuhan sa Filipino sa National Achievement Test (NAT) sa Ikaapat na Taon ng Pambansang Paaralan ng Samar: Batayan para sa Isang Intervensyong Programa
Keywords:
Analisis, Di-Lubusang Natutuhan, National Achievement Test (NAT), Intervensyong ProgramaAbstract
Tinangka ng pag-aaral na ito ang suriin ang mga kompetensing di-lubusang natutuhan sa Filipino sa National Achievement Test (NAT) sa ikaapat na taon ng Pambansang Paaralan ng Samar ng Taong Panuruan 2005-2006. Dalawang intervensyong program ang itinagubilin ng mananaliksik sa pag-aaral na ito. Una, ang pagsasagawa ng isang masidhing pagsasanay (intensive training) o worksyao ng mga guro sa Filipino at mga administrador ng mga paaralan na bibigang tuon ang pagsusuri ng mga kompetensing di-lubusang natutuhan sa lahat ng antas o taon ng haiskul. Ikalawa, ang maglikha ng komite na gagawa ng pagsusulit na susunod sa format at kontent ng Filipino sa bagong kurikulum. Pinatotohanan na nag gulang ay di-nagkaroon ng kaugnayan sa mga pagsusulit na kinuha nila. Maaring maisaad dito, na ang mental na kakayahan kaysa sa kronolohikal na gulang ang tanging panukat sa kakayahan. Sa kasarian naman ito’y di-nagkakaroon ng kaugnayan; babae man o lalake ay pare-pareho lang ang nakukuhang performans sa mga pang-akademikong gawain. Ang markang natamo sa Filipino ay malakas na nakatutulong sa performans; ang may mataas na iskor at yaong may mataas na grado at performans; ang may mataas na grado ay nagkakaroon din ng mataas na iskor at yaong may mababang grado ay mababa naman ang iskor na nakukuha. Sa sanligang edukasyon ng mga magulang; ang may mataas na kita ng mga magulang ay mababang iskor na nakuha sa resulta na nangangailangan pa ng pagsisiyasat.
References
BOOKS
Bernardino, Felicitas and Ramos, Marcos, Non-Formal Education in the Philippines. Reyvil Bulakena Publishing Corporation.
Atkinson, Hilgard et al. Introduction to Psychology. Atlanta: Harcourt Brace Jovanvich, Inc. 1975.
Badayos, Paquito B. Metodolohiya sa Pagtuturo ng Wika, Mga Teorya, Simulain at Istratehiya. Makati: Grandwater Publication and Research Corporation, 1999.
Belves, Paz M. et al. Sining ng Komunikasyon. Manila: Rex Book Store, 2005.
Belvez, Paz M. Ang Guro at Ang Sining ng Pagtuturo. Lungsod ng Quezon: Dave Publishing House Inc., 1997.
Cassanova, Arthur P. et al. Pagbasa at Pagsulat sa Iba’t Ibang Disiplina. Manila: Rex Book Store, 2001.
Cassanova, Arthur P. Sining Komunikasyon Pangkolehiyo. Manila: Rex Book Store, 2001.
Diksyunaryong Filipino. Sentenyal Edisyon, Komisyon ng Wikang Filipino, 1998.
Freund, John E. and Gary A. Simon. Modern Elementary Statistics, Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice-Hall, Inc., 1992.
Graham, Allan T. Statistics. Illinois, USA: NTCS Publishing Group, 1953.
Grolier New Webster’s Dictionary. Vol. I & II. U.S.A., Grolier Inc., 1992.
Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics. 3rd ed.; New York: Macmillan Publishing Inc., 1982.
MGA MAGASIN AT PERYODIKAL
“College Entrance Examination To Be Revised-DepEd Chief” Philippine Star, August 18, 2006.
Departamento ng Edukasyon, Patnubay sa Operasyonalisasyon ng Filipino sa Batayang Edukasyon sa Level Secondary, DepEd Complex Meralco Avenue, Pasig City.
Cabrales, Pedro S. “Correlates of Attitudes Toward Selected Filipino values of Fourth Year High School Students in the First District of Leyte; Implications for Curriculum Enrichment in Values Education,” Di-nalathalang tesis, Leyte Normal University, Tacloban City, 1998.
Costuna, Rita S. “A Comparative Study of the VEP-CAT and NCEE Performance of Selected Secondary Schools in Northern Samar,” Di-nalathalang Tesis, University of Eastern Philippines, University Town, Catarman Hilagang Samar, 1990.
Gerente, Remedios C. “Kakayahan sa Pagbasang Tahimik at ang Kabuuang Markang Natamo ng mga Mag-aaral sa Ikatlong Baitang: Isang Pagsusuri: Di-nalathalang tesis, Samar State Polytechnic College, catbalogan, Samar, 1998.
Hermo, Arturo G. “The Status of Mathematics Instruction in the Five Secondary Schools of Villareal, Samar,” Di-nalathalang tesis, University of the Visayas, Lungsod ng Cebu, 2001.
Magpayo, Nimfa D. “Proposed Remedial Measures in English for Grade VI Pupils, “Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2000.
Mendoza, Adelfa I. “Kakayahan sa Pag-unawa ng mga Salitang Pampaningin ng mga Mag-aaral sa Ikalimang Baitang sa mga Purok ng Catbalogan,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, 2004.
Monteros, Edito S. “The Academic Performance of Multigrade Classes: An Assessment,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2002.
Nayangga, Antonio L. Predictors of Mathematics Achievement Among Grade VI Pupils, Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, 2000.
Palines, Gina L. “NSAT Performance of Students in Private Schools: An Assessment”, Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, 1998.
Teraza, Philip L. “Influence of Teachers’ Instructional Competence on Pupil Catbalogan, Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 1997.
Villarante, Felicitas C. “Predictors of the Performance of Second Year Students in Mathematics II in the Division of Tacloban City,” Di-nalathalang tesis, Leyte Institute of Technology, Lungsod ng Tacloban, 1994.
Villamor, Julita L. “Correlates of Performance of High School Seniors in Physical Education, Health and Music (PEHM)” Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, 2001.
D. ELEKTRONIK, POLYETO AT IBANG MATERYAL
Revisyon ng Alfabeto at Patnubay sa Ispeling ng Wikang Filipino, Komisyon sa Wikang Filipino, Maynila: 2001.
Resulta ng mga Pagsusulit, Pambansa, Panrehiyon at Pansangay 2003, 2004, 2005. 1987 Konstitusyon ng Republika ng Pilipinas.
Regional Memorandum No. 187 s. 2003 na may petsang Agosto 18, 2003, DepEd Regional Office No. VIII Cadahug, Palo, Leyte.