Ang Bisa ng Dulang Pansilid-Aralan sa Kasanayang Komunikatibo sa Filipino
Keywords:
Dulang Pansilid-Aralan, kasanayan, KumunikatiboAbstract
Ang pananaliksik na ito ay naglalayong tiyakin ang bisa ng dulang pansilid-aralan sa kasanayang komunikatibo sa Filipino. Ang pangkat iksperimental at pangkat kontrol na may pangunang pagsubok at panghuling pagsubok. Ang disenyo ng pag-aaral ay may kabuuang bilang na limampung (50) mag-aaral at ang mananaliksik mismo ang guro. Ang tamtamang iskor sa Pang-unang Pagsubok ng pangkat kontrol ay 31.64 at 54.4. sa panghuling pagsubok. Ang tinuos na t-value ay 9.08 na matas kaysa tabular t-value na 2.06 sa 0.05 makabuluhang antas na may df=24. Sapagkat ang tinuos na t-value ay mataas kaysa tabular t-value ang ipotesis na walang makabuluhang pag-unlad ang kasanayang komunikatibo sa Filipino ng dalawang pangkat mula sa pang-unang pagsubok hangang sa panghuling pagsubok ay hindi tinanggap. Samakatuwid, ang pagtuturo ng kasayang komunikatibo sa pamamagitan ng dulang pansilid-aralan ay mabisang paraan sa pagpapaunlad ng kasanayang komunikatibo sa Filipino. Sa kasanayang komunikatibo, ang dalawang pangkat ay halos magkatulad ang kakayahan, batay sa kinalalabasan ng pang-unang pagsubok. Ang pangkat na ginamitan ng dulang pansilid-aralan ay may ipinakitang pag-unlad sa kasanayang komunikatibo batay sa kinalabasan ng pang-una at panghuling pagsubok na kakayahan. Ang kasanayang komunikatibo ay natamo rin sa pamamagitan ng kumbensyunal na pamamaraan sa pamamagitan ng kinalabasan sa pang-una at panghuling pagsubok na tamtamang iskor. Ang dulang pansilid-aralan na pamamaraan ay mas epektibo kaysa kumbensyunal na pamamaraan sa kasanayang komunikatibo sa Filipino.
References
MGA AKLAT
Abellera, Lorenza F. et al. Magaang Pag-aaral ng Filipino. Manila: 1978. Surian ng Wikang Pambansa.
Belves, Paz, et al. Gamiting Filipino Pagbasa at Kumposisyon. Rex Printing Co., Quezon City, 1987.
Campbell, William Giles and Stephen Vaughn. Forms and Style: Theses, Reports Term Papers. Boston: Goughton Miffin, Company, 1978.
Canale and Swain. Approaches to Communication Competence. Singapore: RELC SEAMO Regional LAnguage central, 1980.
Chomsky, Noam. Aspects of the Theory of Syntax. Cambridge, Massachusetts The M.J. Press, Massachusetts Institute of Technology, 1963.
English, Leo James. English-Tagalog Dictionary. 1977.
Espiritu, Clemencia C. “Ang Pamaraang Komunikatibo sa Pagtuturo ng Wika,” Filipino sa Tanging Gamit, Manila: Rex Printing Co., 1986.
Fox, David J. The Research Process in Education. New York: Holt Rinehart and Winston Inc., 1969.
Gay, L.R. Education Research. Columbus, Ohio: Charles E. Merril Publishing Co., 1976.
Guamen, Fructosa O. et al. Filipino sa Tanging Gamit. Manila: Rex Printing Press Co., 1986.
Gumperz, J.J. and Hymes D. Direction sa Tanging Gamit. Manila: Rex Printing Press Co., 1986.
Gumper, Widdowson and Wilkins. Lingwistika at Pnitikan: Ang Pamamaraang Komunikatibo sa Pagtuturo ng Wika. Rex Printing Co., 1985.
Littlewood, W. Communicative Language Teaching: An Introduction. Cambridge UNiversity Press, 1981.
McGregor, Lyn. Development in Drama Teaching. Open Books Publishing Ltd., 1976.
Rogers, Theodore S. Approaches and Methods in Language Teaching. Cambridge University Press, 1980.
MGA TALUMPATI/MANUWAL/PANAYAM
Badayos, Paquito B. et al. “A Trainor Manual in Filipino for High School Teacher, “DECS-PNC, SLATE Project, 1988.
Casanova, Arthur P. “Dulang Pansilid-Aralan: Mabisang Estratehiya Para sa Kawili-wiling Pagpapahayag sa Filipino” di-nalathalang Panayam, Ika-21 Pambansang Gawaing Kapulungan sa Filipino, May 11-14, 1933. Baguio City.
Espiritu, Clemencia. “Ang Pamaraang Komunikatibo sa Pagtuturo ng Wika,” Papel na Binasa sa Pambansang Seminar sa Filipino. Mariano Marcos University, Batac, Ilocos Norte, Oktubre 27-29, 1986.
Ordonez, Victor M. “Environmental Analysis for Values Education. (Panayam) Educators Congress, teachers Camp, Baguio City, Abril 1997 (isinalin ng mananaliksik).
Villafuente, Patrocenio V. “A Trainor Manual in Filipino for High School Teaches,” DECS-PNP SLATE Project, 1991, p. 30.
Wilkins, D.A. A Taxonomy and Its Relevance to Foreign Language Curriculum Development. Oxford: Oxford University Press, 1976.
MGA DISERTASYON AT TESIS
Acejido, Modesto P. “Mga mungkahing Pagsasanay sa Kaalaman At Kasanayan Pangwika sa mga Mag-aaral na di Tagalog na Nasa Ika-3, Mataas Na Paaralan,” Di-limbag na tesis Institute of technology, Nueva Viscaya, 1986.
Agner, Soledad G. “Towards The Development of A Communicative Proficiency Test in Filipino, Finishing Elementary Pupils: A Test Attempt,” Unpublished Doctoral Dissertation, PNC, La Salle-Ateneo Consortium, Manila, 1980.
Baldo, Amelia T. “Nilikhang Pamamaraan ng Pagtuturo ng Panitikan sa Antas Sekundarya,” Di-Limbag na Tesis sa Pamantasan ng Bicol, Paaralang Gradwado, Lungsod ng Legaspi, 1986.
Bartolome, Rosario M. “Ang Bisa ng Phono-Visual-Oral Sound Blending-Meaning na Pagdulog sa Kahusayan ng Pagbasa sa Filipino sa Unang Baitang ng mga Mag-aaral na Waray,” Di-nalathalang Disertasyon, Divine Word University, Tacloban City, 1983.
Biron, Gregorio B. “Mga Nilikhang Dula-dulaan Ukol sa Pagdiriwang Kaugnay ng Paglinang ng Kahalagahang Pangkatauhan Sa Antas Elementarya,” Di-limbag na tesis sa Pamantasan ng Bicol, paaralang Gradwado, Lungsod ng Legaspi, 1989.
Castillo, Emma S. “A Test of Communicative Competence in Filipino for prospective Elem. School Teachers: A First Approximation,” Unpublished Doctoral Dissertation, Ateneo -PNC Consortium, Manila, 1978.
Corduwa, Suzette L. “Ang Bisa ng Paggamit ng Wikang Filipino Sa Sariling Pili (Pananhi).” Di-nalathalang tesis, SSPC, Catbalogan, Samar. 1998.
Felonia, Fe D. “Mga Mungkahing Kagamitang Pangkurikulum Sa Pagtuturo ng Panitikang Filipino sa Mataas na Paaralan,” Di-limbag na tesis sa pamantasan ng Bicol, Paaralang Gradwado, Lungsod ng Legaspi, 1984.
Perez, Marta O. “Mga Nilikhang Sinaysay Ukol sa Pagkamakabayan Para sa Antas Elementarya”. Di-limbag na tesis, Pamantasan ng Bicol, Paaralang Gradwado, Lungsod ng Legaspi, 1988.