Kakayahan sa Pagbasang Tahimik at Ang kabuuang Markang Natamo ng Mag-aaral sa Ikatlong Baitang: Isang Pagsusuri

Authors

  • Remedios Gerente Samar State University
  • Ulrico Mustacisa Samar State University

Keywords:

Pagbasang Tahimik, Markang Natamo, Pagsusuri

Abstract

Ang pag-aaral na ito ay naglayong malaman kung may kaugnayan ang kakayahan sa pag-unawa sa pagbsanag tahimik at ang kabuuang marking natamo ng mga mag-aaral sa ikatlong baiting na nagmula sa apat na Purok ng Catbalogan, Sangay ng Samar. Ang disenyong ginamit sap ag-aaral na ito ay ang Palarawang Pananliksik at Korelasyon. Sinisikap sa pag-aaral na ito, ang alamin ang tunay na kondisyon ng mga kalahok na mailarawan ang mga totoong kasagutan na pumapailalim sa bawat tiyak na katanungan at makuha ang iba pang resulta.  Ang pagsusulit sa pag-unawa sa pagbasang tahimik na binuo ng mananaliksik ay mabisa. Gumamit ang mananaliksik ng mga terminolohiya sa binuong pagsusulit na naakma sa kakayahang pangkaisipang lebel ng mga mag-aaral na nasa ikatlong baiting at batay na rin sa resulta ng isinagawang pag-aaral. Ang katayuan sa buhay o sosyo-ekonomikong istatus ng mga mag-aaral ay hindi dapat gawing basehan o batayan ng mga guro sa pag bibigay ng kabuuang marka. May mga mag-aaral sa ikatlong baiting ang hindi lubusang natamo ang kakayahan sa pag-unawa sa pagbasang tahimik dahil sa kanilang mga negatibong saloobin sa pagbasa kung kaya’t nahihirapan silang maingat ang kanilang kakayahan sa pagbasang tahimik. May mga pangangailangan na dapat bigyan ng atensyon ang kakulangan ng mga kagamitangyal ukol sa pagtuturo ng pag-unawa sa pagbasang tahimik.  May mga pangangailangan na dapat pang madagdagan ang kaalaman sa pagtuturo ng pagbasa ng mga guro lalo na ang mga bagong guro na nasa unang taon ng kanilang pagtuturo. 

References

MGA AKLAT

Aragon, Angelita et al. Filipino Serye 4 Batayang-Sanayang Aklat sa Pagbasa para sa Ikatlong Baitang Bagong Filipino sa Puso at Diwa. Metro Manila: Vibal Publishing House Inc., Unang Edisyon, 1989.

Aragon, Angelita et al. Filipino Serye 4 Batayang-Sanayang Aklat sa Pagbasa para sa Ikaapat na baitang Bagong Filipino sa Puso at Diwa. Metro Manila: Vibal Publishing House Inc., Unang Edisyon, 1990.

Bamman, Henry A. Teaching Techniques and Teaching Vocabulary. California: World Book Encyclopedia, Inc., 1986.

Belvez, Paz M. Ang Guro at ang Sining ng Pagtuturo. Puno ng Kagawarang Filipino, Dalubhasang Normal ng Pilipinas, Metro Manila: 1982.

Belvez, Paz M. Gamiting Filipino sa Pagbasa at Komposisyon Aklat para sa Filipino Pandalubhasaan at Pampamantasan. Metro Manila; Rex Bookstore, 1985.

Cayne, Bernard S. The New Lexicon Webster’s Dictionary of the English Language. New York: Lexicon Publications Inc., 1992.

Cruz, Benjamin C. Informal Reading Test Manual of Directions Current Trends in the Teaching of Reading. Metro Manila: Philippine Normal College 1980.

Espeña, Felicidad P et al. Teaching Strategy I for the Teaching of Communication Art,; Listening, Speaking, Reading and Writing. Quezon City: Katha Publishing Co. Inc., 1988.

Flexner, Stuart B. Random House Unabridged Dictionary. Second Edition, Random House Inc., 1993.

Gwinn, Robert P. et al. The New Encyclopedia Britannica, Inc., Chicago: 1991

Robles, Felicidad C. Developing English Proficiency Book I Sta. Cruz, Metro Manila: Goodwill Trading Co., Inc., 1986.

Sagalongos, Felicidad T. Diksyunaryong Ingles-Filipino-Pilipino-Ingles. Mandaluyong, Metro Manila: National bookstore, 1986.

Santos, Rosita et al. Statistics Philippines: Centro Escolar University Press, 1998.

Strang, Ruth et al. The Improvement of Reading. New York: McGrawhill Book Co., 1987.

Sullivan, Sally. Vision and revision; The Process of Reading and Writing. MacMillan: 1988.

Tobin, Richard I. Reading is a Habit. New York: 1980.

Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics; 3rd. ed.

MGA ARTIKULO AT PERYODIKO

Carrell, Patricia L. and Eisterhold, Joan C. “1983 Scheme Theory and ESL Reading Pedagogy”, TESOL Quarterly (May, 1983)

Fernandez, Gil G. Health and Home (July-Aug, 1997)

Gil, Avelina J. “Reading and Love for reading” Philippine Journal of Education, Volume LXXIII, January, 1994.

Johnson, Sharon A. “How to raise Kids Who Read?” Health and Home, Volume XXXIII, No. 1 (January-February, 1995)

Juanino, Fe, “Lets Encourage Our Children to Read,” Modern Teacher, Volume XXXIII, No. 2, (June, 1984).

Paguio, Bernabe “Fastest Reader”, The Manila Times, (December, 1980)

Paterno, Ma, Elena, “Reading Disability” Philippine Journal of Education, Volume LXIV, No. 1, (June, 1985)

Rizal, Jose M. “A Letter to his Sister, Germany March 1889,” Excerpt from Epistolario Rizalino I No. 5 p. 172, republished by Philippine Daily Inquirer, (February, 1997).

Tacio, Henrilito D. “The Pleasure of Reading '' Health and Home (May-June, 1994).

Trelease, Jim “Read Aloud”, Health and Home Volume 36, No. 1, (January-February, 1995).

MGA TESIS

Codoy, Europia A. “Effectiveness of Silent Reading Comprehension Exercises on the Reading Achievement of Pangdan Grade II Pupils” Unpublished Master’s Thesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1996.

Frias, Luzvisa, “The Effect of Intensive Reading on the Speed and Comprehension Performance of Grade VI Pupils at Philippine Normal College Laboratory Elementary School,” Unpublished Master’s Thesis, Manila, 1984.

Isip, Juanito D. “The Reading Skills and Difficulties of Grade Six Pupils of the Division of Pampanga, School Year 1981-1982, as Determined by their Performance in the MECS Diagnostic Reading Tests,’ Di-nalathalang Tesis sa Master, Guagua National College, Guagua, Pampanga, 1982.

Jumao-as, Teresita C. “A Study of the Difficulties in the Teaching of Reading I Grade III at Inabanga District, Inabanga, Bohol 1986: Implications to the Development Reading Program”, Unpublished Master’s Thesis, University of Bohol, Bohol, Tagbilaran City, 1986.

Ladera, Carmelita, “Kahirapan sa Talasalitaan, Balarila at Pagbabasang Pag-unawa sa Wikang Pilipino ng mga Mag-aaral sa Ikaanim na Baitang ng Paaralang Publiko ng Bayan ng Catibigan”, Di-nalathalang Tesis sa Master, Tagbilaran, 1985.

Laguda, Jesus J. “Isang Pagsusuri ng mga Kahinaan sa Pagbasa sa Filipino ng mga Mag-aaral sa Ikaanim na Baitang ng mga piling Paaralang Elementarya, Unang Purok ng Calatrava, Sanagy ng Negros Occidental: Implikasyon sa Mabisang Pagtuturo,” Di-nalathalang Tesis sa master, Negros Occidental, 1989.

Landingin, Barbara B. “Ang Kakayahan sa Pag-unawa sa Kahulugan ng Binasa sa Pilipino ng mga Mag-aaral sa Ikatlong baitang ng Silangang Distrito Sangay ng mga Paaralang Lungsod, Cagayan de Oro, 1984.

Luena, Orosia A. “Pagkakaugnay ng Di-Pormal na Imbentaryo sa Pagbasa at Marka sa Pagbasa ng mga Mag-aaral sa Ikalimang Baitang ng mga Paaralang Sentral at mga Paaralang Rural sa Sangay ng Lungsod ng Calbayog,” Di-nalathalang Tesis sa Master, Leyte State College, Tacloban City, Leyte, 1981.

Machacon, Dolores C. “Isang Pag-aaral ng Kaugnayan sa Bilis at mga Kasanayan ng Pagbasang Tahimik sa Apat na Antas ng Pagbabasa na may Pag-unawa ng mga Mag-aaral sa Ikatlong Baitang sa Distrito ng Mabolo,” Di-nalathalang Tesis sa Master, Lungsod ng cebu, 1981.

Pinuga, Rodel L. “A Survey of the Reading Difficulties of the Freshmen High School Students of Reina Mercedes Vocational and Industrial School During the School Year 1983-1984,” Di-nalathalang Tesis sa Master, Philippine Normal College, Manila, 1984.

Razon, Juliana R. “The Speed and Comprehension Profile in Silent Reading in Terms of the Four Dimension of the Grade Six Central and barrio School Pupils in Relation to Their Socio-Economic Status in the District of Oslob, Cebu”, Di-nalathalang Tesis sa Master, Lungsod ng Cebu, 1983.

San Antonio, Concepcion, “Ang Pamaraang Marungko sa Pagpapabuti ng Pagtuturo sa Panimulang Pagbasa sa Filipino”, Nalathalang Tesis sa Master, Dibisyon ng Rizal, Lungsod ng Pasig, 1998.

San Buenaventura, Luz S. “Ang Paghahambing ng Pagbasang Tahimik sa Pilipino at Ingles sa Ikaanim na Baitang ng Paaralang Elementarya ng De Castro 1985-1986” Di-nalathalang Tesis sa Master, Ortanez University, Quezon City, 1986.

Sanchez, Eva C. “Mga Kagamitang Panturo sa Paglinang ng Pag-unawa sa Pagbasang Tahimik sa Pilipino para sa mga Mag-aaral na Yogad sa Mataas na Paaralan ng Echague,” Di-nalathalang Tesis sa Master, Isabela, 1987.

Villareal, Ariston M., “Mga Kasanayan sa Pagbasa ng mga Mag-aaral sa Unang Baitang, Purok ng Del Gallega”, Nalathalang Tesis sa Master, Camarines Sur, 1991.

Bartolome, Rosario O., “Ang Bisa ng PVOSBM, (Phono Visual Oral Sound Blending Approach) na Pagdulog sa Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa Unang Baitang ng mga Mag-aaral na Waray”, Di-nalathalang Disertasyon, Divine Word University, Tacloban City, 1983.

Hayford, Jane M. “Achievement and Attitudes of International Age Children in Grade 4, 5, 6 Relative to the Reading Comprehension of Poetry”, Dissertation Abstract International Florida State University, 1983.

Lesesne, Teri S., “A Survey of the Concepts and Attitudes Towards Reading of Middle School Students,” Dissertation Abstract International University of Houston, 1991.

Lowery, Jean O, “Reading Preferences of Elementary School Children of varying Socio-Economic Levels as Indicated by School Library Circulation Records,” Dissertation Abstract International, University of Connecticut, 1983.

Scflippi, Donna Marie E., “The Effects of Question Method on Third Grader’s Written Response, Story Rating and Story Comprehension”, Dissertation Abstract International, Cleveland State University, 1994.

Published

2022-08-02

How to Cite

Gerente, R., & Mustacisa, U. (2022). Kakayahan sa Pagbasang Tahimik at Ang kabuuang Markang Natamo ng Mag-aaral sa Ikatlong Baitang: Isang Pagsusuri. SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 16(1), 1–181. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/165

Most read articles by the same author(s)