Ang Bisa ng Modyul sa Pagpapayaman sa Pag-unawa sa Pagbasa ng Maikling Katha
Keywords:
Modyul, Pag-unawa, Pagbasa, Maikling KathaAbstract
Ang pag-aaral na ito ay naglayong tiyakin ang bias ng modyul sa pagpapayaman ng pag-unawa sa pagbasa ng maikling katha sa ikaanim na baitang sa purokng Catbalogan III, Catbalogan, Samar noong taong panuruan 1991-1992. Ginamit dito and eksperimental na pamamaraang R0X002. Mayroon tig-40 kalahok sa bawat pangkat na bumubuo ng 80. Modyular ang kagamitang panturo. Ang unang pagsubok ay nakakuha ng kabuuan at tamtamang iskor na 26.68, samantala naman ang huling pagsubok ay nakukuha rin ng kabuuang tamtamang iskor na 44.75. Ang kwenintang t na 30.98 ng modyul ay mas mataas kaysa tabular t na 2.021 sa 0.05 antas ng halaga sa 38 antas ng kalayaan. Kaya ang ipotesis 3 Walang mahalang pagkakaiba ang mga tamtamang iskor sa unang at huling pagsubok ng pangkat eksperimental ay di-tinanggap. Samakatuwid, naroon ang lubhang pagkakaiba ng tamtamang iskor na namamagitan sa una at huling pagsubok ng pangkat eksperimental. Nakita rin na mas mataas ang tamtamang iskor sa huling pagsubok kaysa unang pagsubok. Ito ay isang palantandaan sa lubhang Malaki ang natutuhan ng mga kalahok sa eksperimental na pangkat na ginamitan ng modyular na kagamitan. May pagkakaiba ang resulta sa una at huling pagsubok ng pangkat control at pangkat ekperimental. Sa paghahambing din sa mga tinuos na datos ipinakita rin ang pagtaas ng mga tamtamang iskor sa kapwa pangkat. Sa kagamitang ginamit sa pagtuturo ng modyular ay nagpakita ng malawak na agwat at bias sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa kalahok.
References
AKLAT
Aquino, Gaudencio V. et al. Educational Psychology. Quezon City: Rex Bookstore, 1993.
Dallman, Martha. Rouch, Roger L.: Chang, Lynette Y.C.: Deboer, John. The Teaching of Reading, 4th edition, New York: Holt Rinehart and Winston, Inc., 1974.
Dolch, Edward W. A Manual for Remedial Reading Champaigne: The Gerard Press. 1965.
Duffy, Geral G. and George B. Sherman, The Teaching of Reading. New York: Macmillan Publishing Co., Inc., 1960.
Durrel Donald D. “Common Weakness in Intermediate Grades.” Improving Reading Instruction. New York: Harcourt, Brace and World Inc., 1956.
Fries, Charles C. Linguistic and Reading. New York: Holt Rinehart and Winston Inc., 1963.
Gates, Arthur. The Improvement of Reading: A Program of Diagnostic and Remedial Method. 3rd edition. New York: McMillan and Company, 1961.
Hildreth, Gentrude. Teaching Reading. 2nd edition. New York: McGraw-Hill Book Co., Inc., 1959.
Olson, Joanne P. and Martha M. Dillmer. Learning to Teach Reading in the Elementary School. New York: Macmillan Publishing Co., Inc., 1976.
Strang, Ruth. The Diagnostic Teaching to Reading. New York: McGraw-Hill, Inc., 1964.
MGA DI-NALATHALANG MATERYAL
Faller, Francisca A. “Grade Six Teachers’ Prose Comprehension Strategies: A Proposed Model for Enriching Reading Comprehension Program,” (Unpublished thesis Divine Word University, 1982).
Macairan, Fe T. “Mga Hulwarang Modyul sa Pagtuturo ng Pilipino sa Mataas na Paaralang Bokasyunal sa Kaligirang Pangalawang Wika,” Di-nalathalang tesis, Unibersidad ng Pilipinas, Marso 1979.
Nones, R. G. ‘Development and Validation of Modules on Selected Topics in Mathematics 202 (Trigonometry). MAT Math, Marikina Institute of Science and Technology, Marikina Metro Manila, 1980.
Perez, Herminigilda R. “Development and Validation of Modules on Selected Topics in Mathematics 201 (Progression). MAT Math, Marikina Institute of Science and Technology, Marikina Metro Manila, 1985.
Rebosura, Mila O. “Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa mga Paaralang Clientele ng Proyektong URS,” (Di-nalathalang tesis, Samar State Polytechnic College, 1990).
Uy, Alma O. “Development and Validation of Modules in Circular Trigonometric Functions and Fundamental Identities”. Unpublished Thesis, MAT. Math, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar 1992.
Maceda, Ernesto M. “Our Education: Assessment and Projection.” The Philippine Journal of Education. March 1978.