Kakayahan ng mga Guro sa Intermedya sa Pagtuturo ng Edukasyon Pantahanan at Pangkabuhayan: Isang Pagtatayang Pag-aaral para sa isang Interbensyong Programa
Keywords:
Kakayahan, Guro, Intermedya, Edukasyong Pantahanan at PangkabuhayanAbstract
Ang pag-aaral na ito ay naglayong makagawa ng isang interbensyong programa para sa mga guro sa intermedya sa pagtuturo ng Edukasyon Pantahan at Pangkabuhayan (EPP), Sangay ng Samar sa taong, Panuruan 1999-2000. Ginagamit sa pag-aaral na ito ang palarawang pamaraan bilang disenyo ng pananaliksik. Ang pamaraang ito ay nagging madali para sa pag-unawa at pagbigay interpretasyon sa nalikom na mga datos na nagbigay ng mga kasagutan sa mga suliranin inilahad sa unag kabanata. Sa kabila ng mga suliraning kinaharap ng mga guro sa EPP, sila ay may mga solusyon para dito. Ayon sa kanilang ebalwasyon, mga naitalang solusyon ay tinaya sa 4.29 na may katumbas na “sumang-ayon”. Ibig sabihin, ang mga solusyon ito ay nakatulong sa pagpapagaan ng kanilang mga suliranin sa pagtuturo ng EPP bilang asignatura. Isamg desinyo ng salingkurang pagsasanay ang binuo at isasagawa bilang isang interbensyong program sa pag-aaral na ito. Walang mahalagang pagkakaiba sa persepsyon ng mga guro sa EPP at mag-aaral sa intermedya ukol sa antas ng kakayahan ng mga guro sa pagtuturo ng EPP ayon sa limang indikeytor. Magkatugma ang pananaw ng kapwa guro at mag-aaral sa pagtuturo at pagkatutong sitwasyon na kanilang nadarama. Bagama’t may mga suliraning kinaharap ang mga guro sa pagtuturo at ang mga mag-aaral sa pagkatuto ng EPP, ang mga ito ay hindi gaanong nagging sagabal sapagkat sila ay nagkaroon ng kagyat na solusyon para sa mga ito. Isang salingkurang pagsasanay sa nauugnay na disiplina ay tugon sa pangangailangan ng mga kinauukulan.
References
AKLAT
Aquino, Gaudencio V. et al. Educational Psychology. Quezon City: Rex Bookstore, 1993.
Atkinson, Hilgard et al. Introduction to Psychology, 6th ed., New York: Harcourt Brace and Jovanovich, 1975.
Campbell, Bollas and Slades, A Manual of Writers of Term Papers, Theses and Dissertations, Chicago, 1975.
Diksyunaryong Filipino, Sentenyal ed. Quezon City: Merylvia Publishing House, 1999.
Downie, N, M, and Heath, R. W. Basic Statistical MEthods, New York: Harper and Row, 1974.
Ellis, Arthur K. Teaching and Learning Elementary School Subjects, Boston: Alyn and Bacibm Ubc, 1981.
Ferguson, George A. at Yoshio Takane, Statistical Analysis in Psychology and Education, 6th ed., New York: McGraw-Hill Book Co., 1989.
Good, Carter V. Dictionary of Education, Chicago: Prentice Hall, 1986.
Manuel, Bienvinido et al. New Thrust in Education, Current Digest, Quezon City, 1974.
Salandanan, Gloria G. et al. Teaching of Science and Health, Mathematics and Home Economics and Practical Arts, Quezon City: Katha Publishing, 1998.
Sevilla, Consuelo G et al. Research Methods, Quezon City: Rex Bookstore, 1992.
Van Daler, John. Educational Research, Pennsylvania: Prentice Hall, 1986.
Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics, 3rd ed., New York: McMillan Book Co., Inc., 1982.
Almiranez, Nerisa A, “Innovations in Home Economics Education”, The Modern Teacher, Vol. 30, September, 1980.
Belen, Hermogenes, “Vocation of Education”, Current Digest, March, 1983.
Gomez, Eufemia M., “Teacher’s Role for Education 2000”, The PJE, Vol. 75, 1997.
Honrejas, Rosario T., “Elements of Quality Learning for Quality Education”, The Modern Teacher, Vol. XLIX, January 2001.
Ligeralde, Antonio B., “Causes of Poor Quality Education on Our Country Today”, The Modern Teacher, October, 1990.
Navarro, Josefina R., “Curriculum Redirection”, MPSTA Journal, June, 1973.
Tagami, Consolacion L., “The Teachers as an Important Factor Attaining Quality Education”, The JE, Vol. 72, September, 1998.
Tambago, Amelia A. “Teachers are Measured by What They Do”, The Modern Teacher, Vol. 77, September, 1998.
C. MGA DI-NALATHALANG MATERYAL
Agpalasin, Rebecca C., “The Performance of Elementary Home Economics Teachers of Sta. Ignacia South District, District of Tarlac School YEar 1986-1987: An Analysis”, Di-nalathalang tesis, 1988.
Amalos, Sr., Rodrigo G. “The Status of Implementation of Elementary Agriculture and Teacher Factors in Relation to Work Attitudes”, Di-nalathalang tesis, Leyte Institute of Technology, Tacloban City, 1990.
Andoy, Lourdeesito R., “An Appraisal of the Industrial Arts Instruction for Both Boys and Girls in the Intermediate Grades, School District of Baclayon, 1986-1987 and Its Implications to Community Development: A Proposed Instructional Program for Industrial Arts”, Di-nalathalang tesis, University of Bohol, Tagbilaran City, 1987.
Bomas-ang, Caridad F., “The Implementation of the Public Elementary Home Economics Program in the Division of Mountain Province 1981-1982: An Assessment”, Di-nalathalang tesis, Baguio Central University, Baguio City, 1982.
Cauba, Jose S., “Status and Problems of Industrial Arts Instruction in the Public Elementary School in the Division of cabanatuan City”, Di-nalathalang tesis, Wesleyan UNiversity, Cabanatuan City, 1983.
Cubias, Tomas, “The Implementation of the Industrial Arts Program in the Three District of Mati, davao Oriental as Perceived by the Industrial Arts Teacher and School Administrators”, Di-nalathalang tesis, International Harvardian University, Davao City, 1984.
Dizon, Agusto M., “The Performance Profile of the Public Elementary School Teachers in Agriculture in the Division of Pampanga 1987-1988”, Di-nalathalang tesis, Republic Central College, Pampanga, 1988.
Eria, Teresita I., “The Implementation of the Edukasyong Pantahanan at Pangkabuhayan Program in the Division of Quezon: An Appraisal”, DI-nalathalang tesis, Polytechnic University of the Philippines, Manila, 1993.
Gagui, Marcelino F., “The Home Economics and Livelihood Education Program as Implemented in the Public Elementary Schools, Division of Benguet”, Di-nalathalang tesis, Baguio Central University, Baguio City, 1989.
Tingzon, Arturo U. “Selected Factors in Industrial Arts Instruction and Their Influences on Teachers’ Competence in the Implementation of Activity Analysis”, Di-nalathalang tesis, Leyte Institute of Technology, Tacloban City, 1990.
Wad-as, Delilah T., “Teaching Comptencies of Home Ecomics and Livelihood Education teachers in Selected Districts of Abra”, Di-nalathalang tesis, Bagui Central University, Baguio City, 1997.
D. IBA PANG SANGGUNIAN
Department Order No. 6, s. 1973, “Guideliness Work Oriented Curriculum”.
DECS Order No. 92, Serye 1988. “The Teaching of Edukasyon Pantahanan at Pangkabuhayan” sa Ilalim ng Binagong Kurikulum sa Elementarya.
PRODED Educational Program, “Home Economics and Livelihood Education”, Teacher’s Reading.