Mga Piling Salik sa Pagsulat ng Komposisyon ng Unang Taon sa Kolehiyo ng Samar State University

Authors

  • Veronica Gabon Samar State University
  • Anita Legatub Samar State University

Keywords:

Salik, Pagsulat, Komposisyon, Kolehiyo

Abstract

Ang pag-aaral na ito ay nagtangkang sumuri ng mga piling salik sa pagsusulat ng komposisyon sa Filipino ng mga estudyante sa unang taon antas tersarya sa kursong Bachelor of Science in Industrial Technology ng Samar State University, Siyudad ng Catbalogan, taong panuruan 2008-2009. Ginagamit sa pag-aaral na ito ang deskriptiv korelesyunal na uri ng pananaliksik. Ang paraang ginawa ay sinuri ang mga materyal at talatanungan bilang pangunahing instrumento sa paglikom ng mga datos. Ang kaugnayan sa pagitan ng kakayahan sa pagsulat ng komposisyon (pagkakasulat) at katamtamang buwanang kita ng  mga guro ng mga estudyanteng tagasagot ay may kompyuted r-valyu 0.08, kompyuted t-valyu 0.80 na mas mababa kaysa sa kritikal t-valyu 1.98, 0.05 antas ng halaga at df= 99. ang ipotesis na “Walang mahalagang kaugnayan sa pagitan ng kakayahan sa pagsulat ng komposisyon 9pagkakasulat) at katamtamang buwanang kita ng mga guro ng mga estudyanteng tagasagot” ay tinanggap. Walang pagkakaiba ng kakayahan sa pagsulat ng komposisyon (pagkakasulat) ng mga estudyanteng tagasagot ayon sa katamtamang buwanang kita ng mga ama’t mga ina. Ayon sa nilalaman o kontent at katamtamang buwanang kita ng mga ama ay may pagkakaiba ngunit may pagkakaiba sa buwanang kita ng mga ina. Ayon sa pagkakabuo at katamtamang buwanang kita ng mga ama ay may pagkakaiba ngunit sa mga ina ay walang pagkakaiba; may pagkakaiba sa buwanang kita ng mga ayon sa kaanyuan at walang pagkakaiba sa mga ina. Ang mga guro ay dapat himuking makadalo sa mga seminar na makakatulong sa pagpapataas ng antas ng pagtuturo.  

References

Agabbao, Francisco, et al. Sining ng Komunikasyon. Manila: Ferprint. 1999.

Alcantara, Rebecca D., et. al. Teaching Strategies (For the Teaching of the Communication Arts: Listening, Speaking, Reading, And Writing). Quezon City: Katha Publishing Co., Inc. 1996.

Belvez, Paz M. Gamiting Filipino sa Pagbasa at Komposisyon. Quezon City: Rex Printing Co., Inc., 1990.

Diksyunaryong Filipino. Sentenyal Edisyo, Komisyon ng Wikang Filipino. Manila: Rex Printing Co., Inc., 1990.

Dingsalan, Resurreccion D., Kominikasyon sa Akademikong Filipino. Manila: Rex Printing Co., Inc., 2005.

Freund, John E. and Gary A. Simon. Modern Elementary Statistics. Eaglewood Cliffs, New Jersey: Prentice hall, Inc. 1992.

Galang, Teresita T. et al. Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Pananaliksik. Manila: Rex Printing Co., Inc., 2007.

Greene, Edward J. The Learning Process and Programmed Introduction. New York: Holt Rheinhart and Winston Inc., 1982.

Hymes, Dell. Testing for language Teachers. Cambridge University Press: 1967.

Sauco, Consolacion P. Retorikong Filipino. Pang-antas Tersaryo. Quezon City: Katha Publishing Co., Inc., 1998.

Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics. 3rd ed., New York: Mcmillan Publishing Inc., 1982.

B. MGA MAGASIN AT PERYODIKAL

Claveria, Orlando B. “Improving Basic education Problems and Approaches’. The Philippine Journal of Education. Vol LVIX, No. 9, February 1992.

De Quiros, C. “Ang Kapangyarihan ng Wika, Ang wika ay Makapangyarihan.” Journal ng SWF sa Talakayang Pangwika. Setyembre 1996, Bldg. 1-2, Tomo VII.

EDCOM Report, “Making Education Work, An Agenda for Reform, Congress of the Republic of the Philippines.” The Philippine Journal of Education. October 1991, No. 5, Vol. LXXXI.

Gonzales, Bro. Adrew. “Pagbabago sa Intelektuwalisasyon ng Wika.” Journal of Education. January 2002, No. 48. Vol. VII.

Punzal, Natividad C., Ed. D. “For More Effective teaching.” The Philippine Journal of Education. June 1994, No. 1 Vol LXXIII.

Primer on the 2002 Basic Education Curriculum. Journal of Education. Vol. LXIX, No. 3 January 2000.

Regional Memorandum No. 146 S. 1988 na may petsang Agosto 16, 1988, DECS Regional Office No. VIII Candahug Palo, Leyte.

Roxas, Victoria S. “A Vision of Excellence Through Discipline and Classroom Management.” The Modern Teacher. Vol. II, No. 3 August 2001.

Thorpe, M. “Cheating the Researcher: A Study of the Relation Between Personality Measures and Self Reported Cheating, Students Related Factors of their Personality. College of Student Journal. 1999.

Tolentino, Daluyan. “Pambungad: Ang Paggagamit ng Filipino sa Bayan ng mga Inglesero.” Journal ng SWF sa Talakayang Pangwika. Pebrero 1996, Blg. 3, Tomo VII.

C. MGA DI-NALATHALANG MATERYAL

Abelgas, Guillerma M. “The Competence of the Grade Two Teachers in Teaching Reading in Baybay South District, Division of Leyte, Its Implication. “Di-nalathalang Tesis, Western Leyte College, Lungsod ng Ormoc, 2001.

Bagas, Eleonor A. “Analysis of Difficulties Encountered in Free Composition Writing by 1st Year College of Engineering students or Leyte Institute of Technology.” Di-nalathalang Tesis, Eastern Samar State College, Borongan, Eastern, Samar. 2001.

Baysa, Loreta T. “Analisis ng mga Kompetensiyang Di-Lubusang Natutuhan sa Filipino sa National Achievement Test sa Ikaapat na Taon ng Pambansang Paaralan ng Samar: Batayan para sa isang Intervensyong Programa.” Di-nalathalang Tesis. Samar State University, Lungsod ng Catbalogan, 2006.

Caharop, Teresita B. “ A Survey of Difficulties in Technical Writing of Freshman Students in Eastern, Samar.” Di-Nalathalang Tesis, Leyte Normal University, Lungsod ng Tacloban, 1999.

Cinco, Lucita E. “Ang Bisa ng Paggamit ng Popular na Awitin sa Pagsulat ng Sulating Pormal”. Di-Nalathalang Tesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1999.

Guyjoco, Rosario O. “Ang kalagayan ng Pagtuturo ng Filipino sa mga Bilang Asignatura Paaralan ng Leyte”. Di-Nalathalang Tesis, Leyte Normal University. Lungsod ng Tacloban, 2000.

Loverita, Perlita B. “Language Learning styles Preferences of College Freshmen at the University of Eastern Philippines”. Unpublished Master’s Thesis, Leyte Normal University, Tacloban City, 2005.

Mabubay, Liberto C. ‘Kakayahan sa Pagbuo ng mga Talataan ng mga Mag-aaral sa Unag Taon sa mga Piling Paaralang Sekundarya ng Samar”. Di-Nalathalang Tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2002.

Macalinao, Myrna L. “The Effects of Interactional Feedback in the Writing Performance of 1st Year College Students”. Di-Nalathalang Tesis, Leyte Normal University, Lungsod ng Tacloban, 1999.

Nunez, Gina M. “Psychological Factors of Communicative Competence of Freshmen Education Students of Leyte State University”. Unpublished Master’s Thesis, Leyte Normal University, Tacloban City, 2003.

Tupaz, Glenda B. “Correlate of students’ Syntactic Knowledge in written Composition”. Di-Nalathalang Tesis, Leyte Normal University, Lungsod ng Tacloban, 2002.

Published

2022-05-13

How to Cite

Gabon, V., & Legatub, A. (2022). Mga Piling Salik sa Pagsulat ng Komposisyon ng Unang Taon sa Kolehiyo ng Samar State University. SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 27(1), 1–260. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/85