Ang Bisa ng Paggamit ng Wikang Filipino sa Asignaturang Sariling Pili (Pananahi)

Authors

  • Suzette Corduwa Samar State University
  • Hipolito Renales Samar State University

Keywords:

Pananahi, Paggamit ng Wikang Filipino sa Asignaturang Sariling Pili, Asignaturang Sariling Pili

Abstract

Ang pag-aaral na ito ay naglalayong tiyakin ang bisa ng paggamit ng wikang Filipino bilang midyum ng pagtuturo sa asignaturang Sariling Pili (Pananahi) sa antas sekondarya ng Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, taong panuruan 1987-1988. Ang ginamit na disenyo sa pag-aaral na ito ay ang pangkat eksperimental at pangkat kontrol na may unang pagsubok at huling pagsubok. Ang mga kasangkot sa pag-aaral ay may kabuuang bilang na 72 mag-aaral at 2 guro. Sa bilang ng mga mag-aaral na kalahok ay nababahagi sa 28, ikalawang taon; 28, ikatlong taon at 16 sa ikaapat na taon. Ang 2-way ANOVA ang ginamit upang matiyak ang bisa ng wikang Filipino ayon sa interaksyon ng tatlong antas ng taon sa sekondarya ng SSPC. Ang nakuhang konklusyon sa pag-aaral na ito ay ang mga sumusunod: (1) magkapareho ang antas ng kabatiran sa pananahi ng mga mag-aaral sa mga pangkat eksperimental at sa mga pangkat kontrol mula ikalawa hanggang ikaapat na taon sa sekondarya ng SSPC, (2) walang mahalagang kaibahan ang antas ng kabatiran sa pananahi ng mga mag-aaral na tinuturan ng gurong gumamit ng wikang Filipino bilang midyum, (3) walang mahalagang kaibahan ang bisa ng wikang Filipino ayon sa interaksyon ng iba’t ibang antas ng taon sa kabatiran sa pananahi ng mga mag-aaral, (4) walang masasabing higit na mabisang wikang panturo sa asignaturang Sariling Pili, kursong pananahi. Basi sa kinalabasan ng pagaaral na ito, narito ang mga rekomendasyon ng tagapagsaliksik: (a) walang masasabi na higit na mabisa batay sa kinalabasan ng pagsusuri, (b) upang lalong matiyak ang epekto o bisa sa paggamit ng wikang Filipino, kinakailangang magkaroon ng kasanayan at kakayahang pangwika, (c) hikayatin na mahalin ang ating pambansang Wikang Filipino, at (d) higit na masusing pananaliksik ang gawin pa sa ganitong uri ng pag-aaral upang matiyak ang bisa ng pagsisiyasat.

References

MGA AKLAT

Aquino, G. V. et. al. Fundamentals of Measurement and Evaluation. Navotas Press, 1974.

Campbell, William Giles and Stephen Vaughn. Form and Style: Theses, Reports Term Papers. Boston: Goughton Mifflin, Company, 1978.

Del Rosario, Gonzalo. Maugnaying Talasalitaang Pang Agham Ingles-Pilipino, Pamantasang Gregorio Areneta, Malabon, Dak-Maynila, 1979.

Downie, M. N. and Heath, R. W. Basic Statistical Methods. 4th Ed. New York: Harper and Row Publishers, Inc., 1974.

English, Leo James. English-Tagalog Dictionary, 1977.

Gay, L. R. Educational Research. Columbus, Ohio : Charles E. Merril Publishing Company, 1976.

Perez, Alejandrino at Santiago, Alfonso O. Mga Babasahin sa Bilinggwalismo. Quezon City: Rex Printing Co., 1977.

Sevilla, Consuelo G. et. al. An Introduction to Research Methods. Rex Book Store, 1984.

Villanueva, Antonia F. and Tianco, Norma G. Mga Pagsasanay sa Pagdalubhasa ng Komunikasyon sa Pilipino Bedes Publishing House, 1974.

MGA MAGASIN/PERYODIKAL/”JOURNAL”

Davis, Fredireck L. “Philippine Language Teaching Experiments,” PCLS Monograph, Series No. 5. Quezon City: Phoenix Press, Inc., 1967.

Juco, Jorge M. “Bilingual Education Under the New Constitution in Filipino Bilingual Experiment,” Emy Pascasio. Pat., Quezon City: Ateneo de Manila University Press, 1977.

Masangkay, Zenaida, et.al. “The Philippine Normal College Bilingual Experiment,” Emy Pascasiom Pat,. The Filipino Bilingual. Quezon City: Ateneo de Manila University Press, 1977.

Papa, nenita P. “Pambansang ABAKADA ng Wikang Pambansa” Simposyom sa Repormang Ortograpiko. Diliman, Q. C. 1983.

Pineda, Ponciano B. “Ang Patakarang Dalawang Wika sa Edukasyon at ang Surian ng Wikang Pambansa.” Mga Babasahin sa Bilinggwalismo. Quezon City: Rex Printing Company, Inc., 1977.

Ferrer, Virgilio N. Teachers Board Examination Reviewer Quezon City: VM Ferrer Foundation, 1980.

MGA DISERTASYON AT TESIS

Abad, Carmencita P. “The Implementation of Bilingual Education in Grade III in Danao City Schools,” Di - nalathalang tesis sa Master, University of the Visayas, Cebu City, August, 1979.

Ballesteros, Vidalia. “Kinalabasan ng Edukasyong Bilingwal sa Kakayahan ng mga Mag-aaral ng Elementarya sa Distrito ng Kanlurang Dumalinao, Sangay ng Zamboanga del Sur.”Di - nalathalang tesis sa Master, Cebu Roosevelt Memorial College, Bogo, Cebu, 1979.

Bartolome, Rosario M. “Ang Bisa ng Phono-Visual-Aid-Sound Blending-Meaning sa Pagdulog sa Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa Unang Baitang ng mga Mag-aaral sa Waray,” Di-nalathalang Disertasyon, Divine Word University, Tacloban City, 1983.

Castillo, Emma. et. al. “A Study of the Roles of Aptitude, Attitude and Motivation in Second Language Acquisition,” Di-nalathalang tesis sa master, PNC, Manila, 1969.

Caparoso, Jose B. “The Status of the Implementation of Bilingual Education Program in the District of Medellin,” Di-nalathalang tesis sa master, Cebu Roosevelt Memorial College, Bogo, Cebu, 1979.

Davantes, Corazon D. “ Ang Patakarang Bilingwal sa Purok ng Wright, Samar: Isang Pagpapahalaga,” Di-nalathalang tesis sa master, Ortañez University, Quezon City, 1983.

Dizon, P.B. “The Effect of Language Instruction and Nature of Stimulus Materials on the Language Preference of Bilingual Grade Two Pupils.” Di-nalathalang tesis sa master, PNC, Manila, 1970.

Dungog, Bernadette. “The Problems in the Implementation of Teaching Filipino in the Public Elementary Schools of the District of Pardo, Cebu City.” Di-nalathalang tesis sa master, Cebu City, 1970.

Gapasin, Teresita P. “The Status of the Implementation of the Bilingual Education Program at Ramon Magsaysay (Cubao) High School, Division of Quezon City, School Year 1976-1977.” Di-nalathalang tesis sa master, Ortañez University, Quezon City, March, 1977.

Mustacisa, Ulrico B. “Ang Implementasyon ng Patakarang Edukasyong Bilingwal sa tatlong piniling purok ng Sangay ng Samar.” Dinalathalang tesis sa master, Pamantasang Ortañez, Lungsod ng Quezon, Marso, 1980.

Riblora, Vicente. “A Study of the Problems of Teaching Filipino in Grade IV in the District of Negros Occidental, 1969-1970.” Di-nalathalang tesis sa master, UV, Cebu City, 1972.

Sedillo, Vicente Neri D. “The Status of Bilingual Education in the Secondary in Zamboanga City.” Di-nalathalang tesis sa master, Ateneo de Zamboanga, 1981.

Seoane, Ervando A. “A Study of the Problems of Teaching Filipino in the Public Elementary Schools of the District of Hindang, Leyte II, 1970-1973.” Di-nalathalang tesis sa master, UV, Cebu City, 1973.

Zabala, Corazon D. “The Effectiveness of Bilingual Teaching in the Lower Primary Grades in the District of Pardo, Cebu City Division During the School Year 1970-1977.” Di-nalathalang tesis sa master, UV, Cebu City, 1977.

MGA BULITIN, KAUTUSANG PANGKAGAWARAN, MEMORANDA AT IBA PANG KASULATAN

Memorandum Blg. 3 “Emerging Elementary Curriculum,” Department of Instruction and Information, Manila, 1945.

Department Order No. 1 “The Revised Philippine Educational Program” Department of Education, Manila, 1957.

Bulletin No. 32, s. 1960 “An Experiment of the Relative Effectiveness of Filipino and English as Media of Instruction in Grade III, IV, and V.” 1972 Binagong Saligang Batas ng Republika ng Pilipinas.

BPS Bulletin No. 1 s. 1973 “A Study on Teacher Preferences on the Use of Filipino as Medium of Instruction.” Memorandum No. 73, s. 1973. Resolusyon Blg. 73-7, 1973.

Kautusang Pangkagawaran Blg. 25, s. 1974 “Mga Panuntunan sa Pagpapatupad ng Patakarang Edukasyong Bilingwal,” Kagawaran ng Edukasyon at Kultura, Manila, Hunyo, 1974.

Kautusang Pangkagawaran Blg. 22, s. 1987, “Paggamit ng Katagang “Filipino” sa pagtukoy sa Wikang Pambansa ng Pilipinas,” Kagawaran ng Edukasyon, Kultura at Isports, Manila, Marso 12, 1987.

Konstitusyon ng Republika ng Pilipinas. Kautusang Pangkagawaran Blg. 54, s. 1987, “Mga Panuntunan sa Pagpapatupad ng Patakarang Edukasyong Bilingwal,” Kagawaran ng Edukasyon, Kultura at Isports, Manila, Mayo 27, 1987.

MGA TALUMPATI

Marcos, Ferdinand E. “Talumpati sa Pambansang Kapulungan ng mga Superintendente at mga Supervisor sa Filipino” Marikina: Mayo 11, 1973.

Pineda, Ponciano B. “Simposyom sa Repormang Ortograpiko” Asian Institute of Tourism, Don Marcos Avenue, Diliman, Quezon City: December 8, 1983.

ULAT

Constantino, Letecia S. “The Teaching of Social Studies in Filipino in the Bilingual Language Program: Problems and Prospects,” Sanguni Vol. II, No. 2 October, 1977.

Downloads

Published

2023-04-03

How to Cite

Corduwa, S., & Renales, H. (2023). Ang Bisa ng Paggamit ng Wikang Filipino sa Asignaturang Sariling Pili (Pananahi). SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 6(1), 1–277. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/316