Antas ng Pagkatuto sa Filipino ng mga Mag-aaral sa Ikatlong Baitang sa Purok ng Catbalogan II
Keywords:
Pgkatuto, Filipino, Ikatlong Baitang, AntasAbstract
Tinangka sa pag-aral na ito ang tayain ang antas nang pagkatuto sa Filipino ng mga mag-aaral sa ikatlong baitang sa Purok ng Catbalogan II sa Taong panuruan 2010-2011. Ang disenyong ginamit sa pag-aaral na ito ay isang palarawang korelasyunal na pananaliksik (descriptive correlational research). Kung saan inilalarawan ang kasalukuyang kalagayan ng mga kalahok at paggamit ng batayang kasanayang pangwika para sa pagtataya ng mga baryabol ng pag-aaral. Ang mga implikasyon ng pag-aaral na ito ay marami. Ang Filipino bilang sabjek pangwika ay maitatag pansarili ng mga mag-aaral na imperatibo ang lubosang pagkatuto para sa kagyat na kahusayan sa pakikipagtalastasan. Sa maagang edad ng mga mag-aaral nararapat lubusan itong natutunan ang lahat ng kasanayan pangwika: pangkasanayan man o pangnilalaman. Sa antas ng pinag-aaralan, hanapbuhay, kita ng pamilya, laki ng pamilya at relihiyon, ang mga ito ay makaapekto o impluwensya sa mga mag-aaral bagkus hindi ang mga ito natitinag ang sarili ang patuloy na paggamit ng kabatiran sa alinmang larangan. Ang mga implikasyon ng pag-aaral na ito ay marami. Ang Filipino bilang sabjek pangwika ay maitatag pansarili ng mga mag-aaral na imperatibo ang lubosang pagkatuto para sa kagyat na kahusayan sa pakikipagtalastasan. Sa maagang edad ng mga mag-aaral nararapat lubusang itong natutunan ang lahat ng kasanayan pangwika: pangkasanayan man o pangnilalaman. Sa antas ng pinag-aaralan, hanapbuhay, kita ng pamilya, laki ng pamilya at relihiyon, ang mga ito ay makaapekto o impluwensya sa mga mag-aaral bagkus di ang mga ito natitinag ang sarili ang pagtuloy ng pagkamit ng kabatiran sa alin mang larangan.
References
TALASANGGUNIAN
MGA AKLAT
Atkinson, Ernest, et al. Introduction to Psychology. New York: Harcourt Brace Jovanovich, 1975.
Badayos, Paquito B. Metolohiya sa Pagtuturo ng Wika. Makati City: Research Corporation, 1999.
Belvez, Paz M. Ang Guro at ang Sining ng Pagtuturo. Mula: Philippine Normal University, 1997.
Calderon, Clemente. Basic Principles in Teaching. Quezon City: Phoenix, 1998.
Campbell, Ballou/Slade. Form and Style Theses, Reports, Term Papers, 5th ed., Boston: Houghton Mifflin Co., 1991.
Canare at Swain. Communication Skills. Halburry: NY, Press, 1993.
Corpuz, and Lucas et al. Theory and Practice in Teaching, Manila: PBC, 2013
Dunn Rita and Henneth Dunn. Teaching Secondary Students Individual Learning Studies. Boston: A & B. 1992.
Foster, Stephen F. Principles of Learning on Cognitive Psychology and Education. 6th Ed., New York: McGraw Hill Book Co., 1989.
Garcia, Dolores G. Curriculum Theory Application, Quezon City: Alemars Phoenix, 1973.
Kapunan, Rosco. Educational Psychology. Manila: Grandwater Press, 1992.
Kolb, Nicols. Learning Styles Process. New York: McGraw Hill Book Co.,
Oriondo, Leonora at Eleanor M. Dello. Evaluating Educational Outcomes, Quezon City, 1989.
Orstein, Allan C. Strategies for Effective Teaching. New York: Harper Collins Publishing, Inc. 1980.
Ramos, Teresita V. at Ezperanza Gonzales. Bilingualism and Bilingual Education, Quezon City: Souvenir Publications, Inc., 1987.
Roldan, Aurora H. Children’s reading Laboratory, Book III, Pasig: reading Dynamics Center, Inc., 1995.
Sanches, C.A. Methods and Techniques of Research. Rev. Ed., Quezon City: Rex Printing Co., 1998.
Schramm, Wilbur. The Process and Effects of Communication. Illinois, Chicago VIP. 1965.
Turabian, Kate L. A Manual for Writers of Term Papers Theses and Dissertations. 4th ed. Chicago: University of Chicago Press, 1980.
Walpole; Ronald E. Introduction to Statistics, 3rd., New York: McMillan Co. 1992.
MGA PRIMER, JOURNALS, MAGAZINE
Konstitusyon ng Republika ng Pilipinas.
Basic Educational Curriculum Handbook sa Filipino (Antas Elementarya).
Guidelines A Practical for Classroom Language Teachers, Vol. 10, No. 2, December 1988.
DI-NALATHALANG MGA MATERYAL
Aragon, Marife G. “Mga Kasanayan sa Pagbasang May Pang-unawa sa Filipino sa Unang Baitang.” Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2003.
Babalcon, NIlda M. “Antas ng kakayahan sa Pagbasa ng mga Mag-aaral sa Ikalimang Baitang ng mga Paaralang Sentral ng Wright,” Di-nalathalang tesis, Samar State University, Catbalogan, Samar, 2006.
Baysa Loreta T. ‘Analisis ng mga Kopetensing Di-lubusang Natutuhan sa Filipino sa National Achievement Test (NAT) sa Ikaapat na Taon ng Pambansang Paaralan ng Samar: Batayan para sa Isang intervensyong Programa,” di-nalathalang tesis, Samar State University, Catbalogan, Samar, 2006.
Bulan, Fermina D. “Kasayang Ponolohikal ng mga Mag-aaral sa Pagbuo ng Kagamitang Para sa Mabisang Pakikipagtalastasan,” Di-nalathalang tesis, SSPC, Catbalogan, Samar, 2002.
Delfin, Erwin A. “Kakayahang Komunikatibo sa Filipino ng mga Estudyante sa Haiskul ng mga Piling Paaralan,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2008.
Go, Joy T. “Kakayahang Pangwika sa Filipino ng mga Estudyante sa Ikalawang Taon ng Pambansang Paaralan ng Samar”, Di-nalathalang tesis, Samar College, Catbalogan, Samar, 2007.
Mabansag, Analyn G. “Mga Kompetensi sa Filipino ng mga Mag-aaral sa Ikalawang Baitang: Batayan Para sa Paggawa ng Kagamitang Instruksyunal,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Lungsod ng Catbalogan, 2010.
Macalalad, Rowena G. “Mga Kompetensi sa Filipino ng mga Mag-aaral at Saloobin ng mga Guro na Nagtuturo ng Filipino sa Ikaanim na Baitang” Di-nalathalang tesis, Samar College, Lungsod ng Catbalogan, 2007.
Mondoy, Marilou U. “Kakayahan sa Pagtuturo ng Filipino ng mga Guro sa mga Baitang Intermedya,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Lungsod ng Catbalogan, 2010.
Resma, Rosario E. “Antas ng Pagkatuto sa Ispeling at Pakikinig ng mga Estudyante sa Kolehiyo,” Di-nalathalang tesis, Samar College, Lungsod ng Catbalogan, 2006.
Talagon, Francia B. “Ang Paglinang ng Bokabularyo sa Filipino ng mga Mag-aaral sa Ikaanim na Baitang,” Di-nalathalang Tesis, Samar College, Lungsod ng Catbalogan, 2011.
IBA PANG PINAGKUNAN
Mga Brosyur sa Filipino sa mga Pambansang Seminar/ Kapulungan 2002. Batayang Edukasyong Kurikulum, DepEd. Lungsod ng Pasig, Manila.
Komisyon sa Wikang Filipino (2010).
Kompetensi sa Filipino 2002 (Antas Elementarya) DepEd. Ultra Ortigas Complex Pasig, Metro Manila, 2002.
Lecture: Emy M. Pascasio, “Acquisition of Language Learning and Theoretical Perspectives.” DECS Integrated Program. Philippine Normal University, Manila: 1991.
UNICEF, Sectoral Targets 2003.