Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa mga Paaralang Clientele ng Proyektong URS

Authors

  • Mila Rebosura Samar State University
  • Nathalie Ann Acosta Samar State University
  • Manuel Isanan Samar State University

Keywords:

Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino, Filipino, Kahusayan sa Pagbasa

Abstract

Pangkalahatang layunin sa pag-aaral na ito ang tayahin ang ang kahusayan sa pagbasa sa Filipino I, II, at III sa mga batang mag-aaral sa sampung Paaralang Clientele ng Proyektong URS, Sangay ng Samar. Ito ay isang pantayang pananaliksik (Evaluation Research) na ginamit ang pangunahing pagsubok o pagsusulit sa Filipino I, II at III sa sampung paaralang clientele ng proyektong URS, Sangay ng Samar, na mayroon kabuaan bilang na 720 na mag-aaral ang kasangkot : 240 sa unang baitang, 240 sa ikalawang baitang, at 240 sa ikatlong baitang. Ang panghuling pagsusulit na ito ay sariling ibinigay ng tagapanaliksik sa mga batang magaaral na random ang pagpili sa bawat paaralan. Sa sampung Paaralang Cliente;e ng proyektong URS ng Sanagy ng Samar, sa pamamagitan ng “Analysis of Variance” o ANOVA, napatunayan na mayroon kaibahan o makabuluhang kaibahan ang panggitnang iskor sa I, II at III baitang. Ang pag-aaral na ito ay nagpatunay sa bisa ng mga produktong URS, na ginagamit ng guro sa Klaseng Eksoerimental, Klaseng Pilot at nang Sampung Paaralang Clientele ng Proyektong URS, tulad ng pagdulog PVOSBM, kagamitan panturo at tyutorial kit. Napatunayan din na kapag ang pagdulog PVOSBM ay ginagamit ng guro sa unang baitang, nananatili ang mabuting resulta sa susunod na baitang dahilan sa nanatili sa isipan ng bata ang tunay na konsepto ng isang titik na pinag-aralan sa unang baitang at ito ay nadadala hanggang sa mataas na baiting.

References

A. BOOKS

Cutts, Warren C. Modern Reading Instruction. New York: The Center for Applied Research in Education Inc.; 1974.

Bloomfield, Leonard and Clarence Barnnart, C. L. Lets Read. Detroit: Wayne State University Press, 1971.

Harris, Theodore L. “Some Issues in Beginning Reading Instruction. University of Wisconsin, 1972.

Hildreth, Lucille. Teaching Reading, New York: Holt Rhinehart and Winston Co. 2nd Edition 1971.

Murray W. Teaching Reading, A Handbook of the Ladybird Key Words Reading Scheme. (Ladybird Books Ltd.; 1979).

Webster, Merriam. Webster New International Dictionary. Unabridged. Springfield Massachussets C. and E. Meriam Co., 1955.

Watson, Dorothy T. Parents Guide to Listen and Learn With Phonics. Dorothy Taft Watson’s Audio-Visual Course, USA. 1985.

Sutaria, Minda C. at J. Donald Brown. Basic Readers for English Teaching. Manila: Phoenix Publishing House, 1972.

MGA LATHALAIN

Danipog, Felicisimo S. “A Survey of the Reading Levels of Grade I, to VI Pupils in the District of Burgos, San Miguel, Isabela”, The Modern Teacher. 1978.

Roldan, Aurora H. “Development Reading Program”, The Modern Teacher, 1978.

Downloads

Published

2023-03-20

How to Cite

Rebosura, M., Acosta, N. A., & Isanan, M. (2023). Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa mga Paaralang Clientele ng Proyektong URS. SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 8(1), 1–184. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/308

Most read articles by the same author(s)

1 2 3 > >>