Mungkahing Programa sa Paglinang ng Positibong Saloobin ng mga Dalubturo at mga Mag-aaral sa Paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan

Authors

  • Lourdes Espares Samar State University
  • Nathalie Ann Acosta Samar State University
  • Ulrico Mustacisa Samar State University

Keywords:

Filipino, Agham Panlipunan, Programa sa Paglinang

Abstract

Sinikap ng pag-aaral na ito na siyasatin ang mga baryabol pangguro at pangmag-aaral at buuin ang mungkahing programa sa paglinang ng positibong saloobin sa paggamit ng Filipino bilang wikang panturo sa Agham sdPanlipunan. Gumamit ng instrumento na dalawang set ng talatanungan, tig-iisang set para sa mga dalubturo at para rin sa mga mag-aaral. Sa paguugnay ng kahandaan ng mga dalubturo sa kanilang saloobin sa paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan at sa pag-uugnay din ng mga saloobin ng mga mag-aaral sa mga katangiang personal nila, ang Pearson Product-Moment Coefficient of Correlation ay ginamit. Upang malaman kung may makabuluhang pagkakaiba ang mga saloobin ng mga dalubturo at mga magaaral sa paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan ang T-test ay ginamit. Ang kinalabasan ng pag-aaral na ito ay may makabuluhang kaugnayan ang kahandaan ng mga dalubturo sa kanilang saloobin sa paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan. Walang makabuluhang kaugnayan ang mga saloobin ng mga mag-aaral sa mga katangiang personal nila. Walang makabuluhang pagkakaiba ang mga saloobin nga mga dalubturo at mga mag-aaral sa paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan. Basi sa pagsusuri at kinalabasan ng pag-aaral na ito ay nirerekomenda na higit mapataas ang uri ng kahandaan ng ating mga dalubturo. Iminumungkahi rin na suportahan ng mga administrador ng mga paaralang tersarya ang pagpapadala ng mga guro sa mga kapulungang pangwika at paghahanda/pagkakaroon ng mga aklat na angkop sa asignatura or kursong Agham Panlipunan.

References

A. MGA AKLAT

Abadilla, Alejandro. Sining at Pamamaraan ng Pag-aaral ng Panitikan. Manila Philippines: Albina Publishing House, 1973.

Arrogante, Jose et. al. Kakayahan sa Pakikipagtalastasan Pankolehiyo. Manila Philippines: National Book Store Inc., 1983.

Arenas, Petra et. al. Mga Bagong Pananaw sa Wika at Panitikan. Quezon City: Rex Printing Co., 1976.

Aquino, Gaudencio. Essentials of Research and Thesis Writings. Quezon City: Phoenix Publishing House, Inc., 1971.

Cohen, Andrew D. A Sociolinguistics Approach to Bilingual Education, Rowly Massachusette, U.S.A. Newburry House Publishers Inc., 1975.

Gay, L.R. Common Statistics in Educational Research. New York: McGraw-Hill Book Co.

Gonzales, Andrew. The Contribution and the Language of the Department of Education and Culture. Education Quarterly, October-December, 1974.

Good, Carter V. Dictionary of Education. London: McGraw-Hill, 1959.

Gregorio, Herman C. School Administration and Supervision, 3rd Ed. Quezon City: R.P. Publishing Co., 1978.

Jakobowits, Leon. Research Findings and Foreign Language Requirement in College and Universities. Foreign Language Manual, 1969.

Lambert, Wallace. Psychological Approach to the Study of Language. The Modern Language Journal, March, 1973.

Meuller, Theodore M. Student Attitudes in the Basic French Courses at the Kentucky. The Modern Language Journal, vol. 5, 1971.

Perez, Alejandrino Q. et.al. Mga Babasahin sa Bilinggwalismo. Artikulong Sinulat ni Direktor Ponciano Pineda ng Linangan ng mga Wika sa Pilipinas.

Perez, Alfonso Q. et.al. Mga Babasahing Balinggwalismo. Manila, Philippines: Rex Book Store, 1977.

Pineda, Ponciano et.al. Balarila ng Komunikasyon. Manila, Philippines: Rex Book Store, 1964.

Smith, Alfredo. The Importance of Attitude in Foreign Language Learning. English Teaching Forum, 1975.

Spolsky, Bernard. Attitudinal Aspects of Second Language Learning. Language Learning, 1969.

B. MGA PAHAYAGAN, MAGASIN AT PERIODIKAL

Adjawe, Abdul K. A Survey of the Attitudes of the Teachers on the Use of Filipino as Medium of Instruction, The Philippine Journal of Education, Agosto, 1970.

Constantino, Ernesto. Ang Programa sa Filipino ng Unibersidad ng Pilipinas at ang Relasyon nito sa Bilinggwal na Ediukasyon, Philippine Journal for Language Teaching. Mayo, 1975.

Sanrico, Natividad. Ang Sikolohiya ng Komunikasyon. General Education Journal. No. 25 Siliman Quezon City, College of Arts and Science, U.P.

Sibayan, Bonifacio P., Working Paper: Committee to Study Language Problems. Tacloban City, Enero 21-22, 1988.

Language a Focus of Controversy, Manila Chronicle, September 20, 1988. Soon a Classroom Rule: Speak Filipino, Set. 7, 1988.

K. MGA TESIS AT DESERTASYON

Durado, Eustaquio. Mga Saloobin ng mga Guro at Administrador sa Pagtuturo ng Pilipino sa Limang Piling Paaralan ng Sangay ng Hilagang Cotabato. (dinalathalang tesis at desertasyon), CMC Kidapawan Cotabato, 1977.

Galon, Manuel T. A Study of the Reactions of Basey and Bayawan Teachers on the Use of Filipino as Medium of Instruction in the Public Elementary Schools, (di-nalathalang tesis, Siliman University, Dumaguete City, 1975.

Garcia, Rosalinda C. Attitude of Pampanga College Students Towards the Use of Filipino in the Teaching of Social Science and Selected Factor Affecting Their Attitudes, (di-nalathalang tesis, Dalubhasang Normal ng Pilipinas, 1981).

Guaman, Fructusa, C. Ang Pagtutupad ng Palatuntunang Edukasyong Bilinggwal (sa Filipino), (di-nalathalang tesis, Philippine Normal College, 1983).

Mercado, Sergio Jr. The Attitude of Classroom Teachers Towards Pilipino in the Province of Quezon, (di-nalathalang tesis, Lusoniana College, 1971).

Mustacisa, Ulrico B. Ang Implementasyon ng Patakarang Edukasyon Bilinggwal sa Tatlong Piling Purok ng Sangay ng Samar. (di-nalathalang tesis, Pamantasang Ortañez Lungsod ng Quezon, 1980).

Ramos, Norma U. Isang Pag-aaral ng mga Suliranin ng Pagtuturo ng Pilipino sa Sekundarya sa Pribadong Paaralan sa Lungsod ng Cabanatuan, (dinalathalang tesis, Araulo Lyceum Cabanatuan City, April 1981).

Soledad, Asuncion Kempis, A Study of Attitudes of the Public Elementary School Teachers of Tacloban City, Division Toward Bilinggwal Education, (dinalathalang tesis, Divine Word University, Tacloban City, October, 1977).

Sumawang, Anecita. Mga Saloobin at Suliranin ng mga Mag-aaral sa Asignaturang Pilipino sa Sabani State Agricultural College, (di-nalathalang tesis, Araulo Lyceum Cabanatuan City, April 1980).

D.MGA KAUTUSANG PANGKAGAWARAN

Kautusang Pangkagawaran Bldg. 25, s. 1974, Mga Panuntunan sa Pagpapatupad ng Palakarang Edukasyong Bilinggwal, Kagawaran ng Edukasyon at Kultura, Manila, Hunyo, 1974.

Kautusang Pangkagawaran Bldg. 50, s. 1975. Supplemental Implementing Guidelines on the Policy on Bilingual Instruction at Tertiary Institution, Kagawaran ng Edukasyon at Kultura.

Kautusang Pangkagawaran Bldg. 22, s. 1978. Pilipino as Curriculum Requirement in the Tertiary Level, Ministry of Education and Culture, Manila, July 1978.

Kautusang Pangkagawaran Bldg. 54, s. 1987. Implementing Guidelines for the 1987 Policy on Bilingual Education, 1987.

Kautusang Pangkagawaran Bldg. 84, s. 1988. Paggamit ng Wikang Filipino sa mga Opisyal na Transakyon, Komunikasyon at Korespondensya, Kagawarang ng Edukasyon Kultura at Isports.

E. MGA TALUMPATI, PANAYAM

Alcocilja, Violeta M. The Bilingual Approach in the Teaching of Social Science, Panayam, Seminar Workshop on Bilingual Education in Tertiary Level, Tacloban City, January 21-22, 1988.

Arrogante, Jose A. Ang Bilinggwal na Pagtuturo. Isang Maikling Panayam inilathala sa aklat, Kakayahan sa Pakikipagtalastasan (Pangkolehiyo) Manila, Phil. 1983.

Belayos, Paquito B. Paghahanda ng Kagamitang Pampagturo Tungo sa Intelekwalisyon ng Filipino sa Paggamit ng Filipino bilang Wikang Panturo sa Intelekwalisasyon, Setyembre 7-9, 1988.

Catacataca, Pampilo O. Ang Wiakng Filipino Bilang Midyum ng Pagtuturo Tungo sa Intelekwalisasyon, Seminar Workshop ang Paggamit ng Filipino bilang Wikang Panturo Tungo sa Intelekwalisasyon, Philippine Normal College, Manila, Setyembre 7-9, 1988.

Dapitan, Rose N. Mga Isyu/Suliranin sa Pagtuturo ng Filipino, Panayam, Seminar Workshop in Bilingualism Education in the Tertiary Level, Tacloban City, January 21-22, 1988.

Liwanag, Lydia B. Masining ng Pagtuturo ng Wika at Pagbasa sa Mababang Paaralan Tungo sa Intelekwalisasyon Pambansa. Ang Paggamit ng Filipino bilang Wikang Panturo sa Intelekwalisasyon. Philippine Normal College, Manila, Setyembre 7-9, 1988.

Palaña, Celedonia A. Iba’t-ibang Pagdulog at Kalakaran sa Pagtuturo ng Gamiting Filipino, Panayam, Seminar Workshops in Bilingual Education in Tertiary Level. Tacloban City, January 21-22, 1988.

Pineda, Ponciano B. Mahigpit na Pangangailangan ng Intelekwalisasyon ng Filipino, Pambukas na Pananalita Seminar-Gawaing Kapulungan, sa Pilipino, Dalubhasang Normal ng Pilipinas, Manila, Setyembre 7-9, 1988.

Santiago, Alfonso O. Reporma sa Abakada: Susi sa Intelekwalisasyon, Philippine Normal College, Setyembre 7-9, 1988.

Downloads

Published

2023-03-09

How to Cite

Espares, L., Acosta, N. A., & Mustacisa, U. (2023). Mungkahing Programa sa Paglinang ng Positibong Saloobin ng mga Dalubturo at mga Mag-aaral sa Paggamit ng Filipino sa Agham Panlipunan. SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 7(1), 1–213. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/298

Most read articles by the same author(s)

<< < 1 2 3 4