Kasanayang Ponolohikal ng Mga Mag-aaral sa Ikaanim na Baitang: Batayan para sa Pagbuo ng mga Kagamitang Pampagtuturo sa Mabisang Pakikipagtalastasan

Authors

  • Fermina Bulan Samar State University
  • Nathalie Ann Acosta Samar State University
  • Ulrico Mustacisa Samar State University

Keywords:

Filipino, Ponolohikal, Pakikipagtalastasan

Abstract

Tinangka sa pag-aaral na ito na suriin ang kasanayang ponolohikal ng mga magaaral sa ikaanim na baitang sa purok ng Daram I, Taong Panuruan 2001-2002, na maging batayan para sa pagbuo ng kagamitang pampagtuturo. Mabigyang lunas ang kinakaharap na suliranin at matamo ang mabisang pakikipagtalastasan sa larangang Filipino. Ang kasalukuyang pag-aaral ay gumagamit ng pamamaraang paglarawang developmental na uri ng pananaliksik. Ang pamamaraang ito ay tinayang angkop sa pag-aaral na ito sa dahilan ito ay naglayong makabuo ng isang kagamitang pampagtuturo para sa isang mabisang pakikipagtalastasan para sa mga mag-aaral sa ikaanim na baitang. Walang mahalagang pagkakaiba sa pagitan ng perspyon ng mga guro at dalubhasa ukol sa katumpakan ng mga kagamitang pampagtututro ayon sa nilalaman at kayarian. Sa katumpakan ng mga kagamitan ayon sa kaanyuan; mayroon mahalagang kaih=bhan ang namamagitan sa persepsyon ng mga guro at dalubhasa. May suliraning kinakaharap ang mga guro sa pagtuturo na nangangailangan ng pansin sa Filipino na nagiging sanhi ng hindi pagiging epektibo ng pagkatuto ng mga magaaral. Walang mahalagang pagkakaiba sa pagitan ng perspesyon ng dawlang uri ng tagasagot ukol sa antas ng kasanayan ng mga mag-aaral sa Filipino. Ito ay nagpapahiwatig na ang dawalang tagasagot ay parehong nakataya ng mga kasayang ponolohikal na lubhang mahirap para sa kanila. Ang mga kasanayang patinig, diptonggo, inotasyon at diin ay ang mga natayang lubhang ang mga kasanayan ay hindi natamo ng mga bata at mahirap para sa mag-aaral kung kaya’t ang mga ito ay nararapat linangin. Walang mahalagang pagkakaiba sa pagitan ng persepyon ng mga guro at dalubhasa sa wika ukol sa katumpakan sa nilalaman at kayarian.

References

MGA AKLAT

Arenas, Petra, et al. Makabagong Pananaw sa Wika at Panitik, Rex Book Store,

Baylon, Gloria R. “Ang Linggwistika at ang Pagtuturo ng Wika,” Sangguniang

Vol. V, No. 2, Oktubre, 1982.

Belvez, Paz, M. Ang Guro at Sining ng Pagtuturo, Quezon City: Dave Publishing

House, Inc.; 1997.

Davesa, Eduardo T. Talumpati at Pagtatalo, Lungsod Quezon; Alemar Phoenix

Publishing House Inc., 1976.

Del Valle, Bartolome et al. Pampaaralang Balarila, Ika-4 Taon, Revised Edition,

Quezon City: Publisher’s Printing Press, BEDE’s Publishing House, Inc.,

Ferguson, George, LInguistic Foundation, 2nd ed., New York: McGraw-Hill, Inc.,

Finccohiero, Mary, English as Second Language From Theory to Practice, New

Ed., New York: Regents Publishing Co., Inc., 1974.

Fries, Charles V. American English Grammar, New York: Century Crafts, 1974.

Gleason, H.A., Jr. An Introduction to Descriptive Linguistics, New York: Harvey

Holt and Company, 1955.

Good, Carter V. Dictionary of Education, New York: McGraw-Hill Book Co., Inc.,

Hymes, Dolla et al. (ed.). Directions in Sociolinguistics, New York: Holt rinehart

and Winston, Inc., 1972.

Kitsheber, Albert R. Language, New York: Rinehart and Winston, Inc., 1946.

Lado, Robert, Linguistics and the Teaching of Reading, New York: McGraw-Hill

Book Company, 1962.

Llamzon, Teodoro A. A Handbook for Second Language Teaching, Ateneo

University, Manila: JMC Press, Inc., 1970.

Lorenzo, Carmelita S. et al. Sining ng Pakikipagtalastasang Panlipunan,

Mandaluyong City: Echanis, Inc.., 1994.

Manolo, Jose, Spoken English Through Phonetic Drills, A Manual for Filipino

Students, Manila, Philippines: national Bookstore, Inc., 1997.

Padilla, Roberto N. and Santos, Rosita G., Educational Education and

Measurement, Quezon City: Katha Publishing Co., Inc., 1997.

Panganiban, Jose Villa, English-tagalog Dictionary, Institute of National

Language, Department of Education, Republic of the Philippines.

Russel and Campbell, Teaching English as a Second Language, 2nd ed., New

York: McGraw-Hill Book Co., 1962.

Santiago, Alfonso O. Panimulang Linggwistika. Quezon City: Rex Book Store,

Sauco, Consolacion P., Atienza, Obdulla L., at Papa, Nenita P., Sining ng

Komunikasyon, Pang-antas Tersyaryo, Manila: JMC Press, Inc., 1999.

Searle, Jack, “What is a Speech Act?” Language and SOcial Concept (Ed) Pier

Pablo Gziglio, Great Britain: Can and Hymns, 1976.

Sebastian, Del Valle, Villanueva, Pampaaralang Bararila ng wikang Pambansa.

Tiamzon, Ruben, Ligaya G. Siason-Lorenzo, Carmelita Mag-atas, Rosario U.,

Retorika, Manila: Rex Book Store, Inc., 1997.

Ulit, Enriquita V. and Salazar, Evelyn S. Teaching the Elementary School Subjects,

Manila, Philippines: Rex Book Store, 1977.

Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics, 3rd ed., NEw York: MacMillan Publishing Co., 1982.

Webster’s New World Dictionary of the American Language, Cleveland and New York: The World Publishing Company, 1968.

B. MGA PERYODIKALS

Boller, Purificacion C., “Let’s Teach Grammar More Sensibly,” Modern Teacher, Vol. XXXVIII No. 4, September, 1984.

Leon, Jonquil, “Pronunciation Testing - What Did You Say?” (A Feature Article), ELT Journal, Vol. XXXVII, No. 2., April, 1993.

Paquio, Juan S. “Ang Pagpapalaganap ng Pilipino.” The Modern Teacher, Vol. XXIII No. 3, August, 1974.

Popham at Eva Baker, ‘Systematic Instruction,” New Jersey: Prentice Hall, Inc., 1989 as quoted in the Handout during the Teachers’ Training Development Seminar, Tacloban City.

Samyo, Apolinario S. “Achieving Linguistic Competence Through Generation Grammar,” The Modern Teacher, Vol. XLII, No. 41, September, 1993.

C. DI-NALATHALANG MATERYAL

Arboleras, Rosalinda Calvez, “Mga Pagkakaibang Morpolohikal ng mga Pandiwa ng Wikang Filipino at Waray: Isang Pagsusuri,” Di-nalathalang Master Tesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1989.

Broto, Mindanilla B. “Systematic Variations in the Samar Leyte Dialects: Their Implications to Language Engineering,” Unpublished Master’s Thesis, Leyte State College, Tacloban City, 1987.

Dacutanan, Conchita D. “Mga Kagamitang Pampagtututro sa Pang-unawa sa Pagbasa sa Filipino Para sa Ikaanim na Baitang.” Di-nalathalang Master Tesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 2000.

Dacuro, Alfredo D. “Self-Instructional in Reading for Grade Four Pupils,” Unpublished Master’s Tesis, Leyte State College, Tacloban City, 1982.

Labenta, Zenaida Cinco, “A Specialized English-Filipino Dictionary for Educational Managers,” Unpublished Master’s Thesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1997

Mabulac, Eusebio F. “A Proposed Phonology Test for Waray ESL (English as a Second Language Learners),” Unpublished Master’s Thesis, Philippine Normal College, Manila, 1985.

Moreno, Cresencia C., “A Proposed Instructional Materials on English Phonology for Grade VI” Unpublished Master’s Thesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 2000.

Neypes, Teresita T. “Logical-Morphological Variations in the Samar State Dialects: Their Implications Towards Language Teaching” Unpublished Doctoral Dissertations, Leyte State College, Tacloban City, 1994.

Quitorio, Manual A. “Effects of Textbook-based Phonemes-Focused Instructional Materials on the Spoken English of Grade VI Pupils” Unpublished Master’s Thesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1996.

Rebosura, Mila O. ‘Kahusayan sa Pagbasa sa Filipino sa mga Paaralang Clientele ng Proyektong URS” Di-nalathalang Master Tesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1990.

Renomeron, Violeta, “Effects of Phono-Visual, Sound, Blending of Meaning Approach on Reading Achievement in Filipino, Grade One Waray-Waray Learners: A First Attempt” Unpublished Master’s Thesis, Samar State Polytechnic College, Catbalogan, Samar, 1986.

Downloads

Published

2023-03-02

How to Cite

Bulan, F., Acosta, N. A., & Mustacisa, U. (2023). Kasanayang Ponolohikal ng Mga Mag-aaral sa Ikaanim na Baitang: Batayan para sa Pagbuo ng mga Kagamitang Pampagtuturo sa Mabisang Pakikipagtalastasan. SSU - Digital Archive for Theses and Dissertations, 20(1), 1–229. Retrieved from https://datd.ssu.edu.ph/index.php/datd/article/view/290

Most read articles by the same author(s)

<< < 1 2 3 4