Ang Kahusayan sa Pagtuturo sa Binagong Ortograpiyang Filipino ng mga Guro sa Sekundarya, Lungsod ng Catbalogan
Keywords:
Pagtuturo, Binagong Ortopograpiya, KahusayanAbstract
Gamit ang deskriptibong disenyo ng pananaliksik, ang pag-aaral na ito ay naglayong tukuyin ang kahusayan sa pagtuturo sa binagong ortograpiyang Filipino ng mga guro sa sekundarya, Lungsod ng Catbalogan sa Taong Panuruan 2016-2017. Ang mga naging tagasagot ay 40 na mga gurong nagtuturo sa Filipino sa mga paaralang sekondarya, pampubliko at pribado, sa Kagawaran ng Edukasyon, Sangay ng Catbalogan, sa Taong Panuruan 2017-2018. Ang bilang ng taon sa pagtuturo ng Filipino ay may mahalagang kaugnayan sa antas ng kahusayan sa binagong ortograpiyang Filipino ng mga gurong nagtuturo sa Filipino. Walang mahalagang pagkakaiba sa antas ng kahusayan ng mga gurong medyor sa Filipino at hindi Filipino medyor sa binagong ortograpiyang Filipino ayon sa kanilang profayl varyets. Batay sa mga natuklasan, ang mga kongklusyon ay, ang antas ng kahusayan ng mga guro sa ortograpiya ay katamtaman lamang base sa kanilang naitalang iskor sa pagsusulit. Walang kaugnayan ang kasarian, pinakamataas na pinag- aralan, medyor, bilang ng seminar o pagsasanay na dinaluhan sa antas ng kahusayan sa pagtuturo sa binagong ortograpiyang Filipino. May mga suliraning kinakaharap ang mga guro sa pagtuturo sa binagong ortograpiyang Filipino. Ang panukalang solusyon batay sa resulta ng pag-aaral ay pwedeng ipatupad at gamitin. Ang rekomendasyon ay, hikayatin ang mga na nagtuturo ng Filipino na bigyang pagpapahalaga ang ganap na pagkatuto tungkol sa ortograpiyang Filipino upang lalong maging kongkreto, tunay daynamik at ganap na modelo sa kanilang mag- aaral.
References
A. MGA AKLAT
Cena, Resty. Magbaybay ay Di-Biro. Manila, Philippines: Anvil Publishing, 2010. Gabay
sa Ortograpiyang Filipino, Komisyon sa Wikang Filipino 2009
Zafra, Galileo S., et al. Gabay sa Ispeling. Quezon City: Sentro ng Wikang Filipino – UP
Diliman, 2008. Greene, Edward J. The Learning Process and Programmed
Introduction. New York:
Holt Rheinhart and Winston, Inc., 1985. Walpole, Ronald E. Introduction to Statistics.
New York: Mcmillan Publishing, Inc., 1982.
B. PERYODIKA/DYORNAL/MAGAZINES
Ahmad, Igbal. “Effects of Professional Attitude of Teachers on their Teaching
Performance: Case of Government Secondary School Teachers in Malakand
Region, Khyber Pakkhtunkhwa, Pakistan”. Journal of Educational and Social
Science Research, Vol 3 (1), January 2013.
C. MGA DI-NALATHALANG MATERYAL
Little, A. (2004). Multigrade teaching - A review of research and practice - Education
Research Paper No. 12. Occasional papers on education.
Homo, Chelo M. “Lawak ng Kaalaman sa Ortograpiyang Filipino ng mga Guro sa
Mataas na Paaralan ng Gubat, Distrito ng Sorsogon” (2014)
Mustacisa, “Ang Kakayahang Komunikatibo sa Filipino at mga Istilong Pagkatuto ng
mga Estudyante sa Kolehiyo”. (2014)
Caceres, “Mga Suliranin sa Pagtuturo ng Pagbabaybay sa Wikang Filipino sa
Sekondaryang Paaralan”. (2013)
Chao, “The Visual Word Recognition and Orthography Depth in Second Language
Acquisition”. (2012)
Epistola, “Pambalarilang Kamalian sa Pagsulat ng mga Mag-aaral sa Unang Taon ng
Kursong Edukasyon ng Baguio Colleges Foundation”2010)
Coronel, Levi M. “Antas sa Kasanayan sa Pagsulat ng mga Mag-aaral ng Filipino 1 sa
Tersyarya ng St. Michael’s College: Batayan sa Programang Pang-Interbensyon”. Di-Nalathalang Tesis, Philippine Normal University, Manila, 2009.
Ichiano, Edwin R. “Mga Kamalian sa mga Sulating Pormal sa Ikalawang Taon
Pansekundarya Batayan sa Pagpapaunlad ng Pagsulat at Pakikipagtalastasan”. Di-Nalathalang Tesis, Philippine Normal University, Manila, 2009.
Sun-Alperin ay nagsagawa ng pag-aaral na pinamagatang “Cross-Language Transfer of
Phonological and Orthographic Processing Skills in Spanish-Speaking Children
Learning to Read and Spell in English”. (2007)
Castro, “Lawak ng kaalaman ng mga guro hinggil sa Makabagong Kalakarang
Pangwika sa Hilagang Distrito ng Gubat, Sorsogon”. (2001)
D. MGA ELEKTRONIKONG MATERYAL AT IBA PA
Alcantara, Teresita. “Hispanismo sa Filipino at ang Makabagong Filipino”. Papel na
Binasa sa 9th Philippine Linguistics Congress, Unibersidad ng Pilipinas, Diliman,
Lungsod ng Quezon, Enero 25-27, 2006.
Almario, Virgilio S. “Pagsulyap sa Kasaysayan bilang Panimula”. Unang Borador ng
Binagong Gabay sa Ortograpiya ng Wikang Filipino, Komisyon sa Wikang
Filipino, Abril 26, 2013.
Añonuevo, Roberto T. “Mga Bagong Panukala sa Ortograpiyang Filipino”. Komisyon sa
Wikang Filipino, 2012. “Binagong Gabay sa Ortograpiya ng Wikang Filipino”. Ikalimang Borador, Komisyon sa Wikang Filipino, Mayo 17, 2013. Department of
Education, National Education Testing and Research Center, 2012.
Encabo-Alvarez, Evangeline. “Ang Pagtuturo ng Filipino bilang Pangalawang Wika”. Presentasyon sa Pagpapalakas Pangguro, Unibersidad ng Santo Tomas, Maynila,
Mayo 18, 2009.
Fajilan, Wennielyn F. “Mula sa Hispanismo tungo sa Filipinismo: Ang Interkultural na
Pagtuturo ng Filipino sa mga Mag-aaral na Hispaniko bilang Lunsaran ng
Pagpapalaganap ng Kulturang Filipino”. Unibersidad ng Santo Tomas, Manila,
n.d.
Gonzalvo, Romeo P. Jr. “Ang Ortograpiyang Filipino”. Papel na Binasa sa The First
Philippine Latin American Studies Conference, Unibersidad ng Pilipinas,
Diliman, Lungsod ng Quezon at Pamantasan ng Lungsod ng Maynila,
Disyembre 15-17, 2012.
Ingersoll, R. “Teacher Quality and Educational Inequality”. Center for Study of
Teaching and Policy, University of Washington, 2001.
Mayhew, Amy. “Gender Gap Growing in Teaching Profession”. News Center, Stanford
Graduate School of Education, https://ed.stanford.edu, Enero 17, 2014.
Rice, Jennifer King. “The Impact of Teacher Experience: Examining the Evidence and
Policy Implications”. National Center for Analysis of Longitudinal Data in
Education Research, August 2010. “Statistics on Filipino Women and Men’s Education”. National Machinery for Gender
Equality and Women’s Empowerment, Philippine Commission on Women, May
, 2014. Retrieved www.pcw.gov.ph, March 01, 2018.